"คำปาน ดวงวิไล" หนุ่มน้อยจากแขวงสาละวัน สปป.ลาว จากความผิดหวังในฟุตบอลโรงเรียน สู่นักเตะทีมชาติลาว และผู้เดินทางล่าฝันที่บาเยิร์นมิวนิค

Last updated: 26 มี.ค. 2563  |  4330 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"คำปาน ดวงวิไล" หนุ่มน้อยจากแขวงสาละวัน สปป.ลาว จากความผิดหวังในฟุตบอลโรงเรียน สู่นักเตะทีมชาติลาว และผู้เดินทางล่าฝันที่บาเยิร์นมิวนิค

สวัสดีครับวันนี้เรามาคุยกับ คำปาน ดวงวิไล หนุ่มน้อยนักเตะผู้เดินทางล่าฝัน จากแขวงสาละวัน สปป.ลาว

คำปาน หนุ่มน้อย วัย 16 หน้าตาซื่อๆ ไม่มีอะไรแอบแฝง ซื่อๆ ตามประสาเด็กชนบท คำปาน เกิดและเติบโตที่ บ้านตังโก เมืองสะหม้อย แขวงสาละวัน

ย้อนไปเมื่อปี 2018 คำปาน ก้าวเข้าสู่วงการฟุตบอลลาว จากคลิปวิดีโอโชว์ลีลาเดาะบอลอันเหนือชั้น ที่ถ่ายกันเอง โดยเพื่อนๆ และโพสต์ลงเฟสบุ๊ค จนมีการแชร์กันอย่างแพร่หลายที่ สปป.ลาว และประเทศเพื่อนบ้าน

จนคลิปวิดีโอไปเข้าตาของ มาดามโบว์ พิจิกา บุญกว้าง ประธานสโมสรเวียงจันทร์ยูไนเต็ด ในยุคนั้น จนติดต่อทาบทาม เปิดโอกาสให้มาโชว์ลีลาการเดาะบอล ในฟุตบอล 4 เส้า นครหลวงเวียงจันทร์ รวมถึงร่วมฝึกซ้อมกับ สโมสรเวียงจันทร์ยูไนเต็ด จึงเป็นที่มาของการสานฝัน เปิดบทชีวิตลูกหนังบทแรกในการตามล่าฝันของคำปาน


ภายหลังมีโครงการ Allianz Explorer Camp 2019 อลิอันซ์เจเนรัลลาว สานฝันแข้งลาว สู่บาเยิร์นมิวนิค และจากผู้สมัครหลายร้อย คำปาน ผ่านการคัดเลือก

 

บินลัดฟ้าสู่อลิอันซ์อารีน่า รังเหย้าสโมสรบาเยิร์นมิวนิค ถึงประเทศเยอรมันนี เพื่อเข้าแคมป์ฝึกซ้อม โดยในครั้งนี้ คำปานได้รับการ ซัพพอร์ต และสานฝัน โดย บริษัท อลิอันซ์ ประกันภัยลาว จำกัด



และฝันของคำปาน ถูกสานต่อ โดยคำปานถูกเรียกตัวติดทีมชาติลาว ชุด U16



เกรินมาพอสมควร วันนี้เรามาคุยกับคำปานกันครับ

Q: จุดเริ่มต้นของการเล่นฟุตบอลของคำปานเริ่มจากอายุเท่าไหร่ครับ
A: จุดเริ่มต้นการเล่นฟุตบอลของผมเมื่อตอนอายุ5ขวบ แต่คิดจะเล่นแบบจริงจังๆอยากจะติดทีมชาติ ก็ตอนเมื่อ 4-5 ปี หลังนี้

Q:ก้าวเข้ามาสู่วงการนักฟุตบอลลาวได้อย่างไร
A: คือผมเป็นเด็กบ้านนอกแต่ชอบฟุตบอลมากๆ 2-3 ปีก่อน ผมแบบเตะบอลไม่เก่ง อยากเล่นกับเพื่อนๆ แต่เพื่อนๆ ก็ไม่ให้เล่น มีวันหนึ่งมีโครงการมาฝึกซ้อมที่โรงเรียน และเขาคัดเอาห้องละ 5 คน ที่นี้ผมอยากจะเข้าไปซ้อมกับเขาด้วย แต่เพื่อนก็ไม่ได้จดชื่อผม ผิดหวังเป็นครั้งที่ 2 และพอมีกีฬาของโรงเรียน เขาเปิดคัดเข้าทีมโรงเรียน แต่เพื่อนก็ไม่ได้จดชื่อผมอีก ซึ่งเป็นการผิดหวังครั้งที่ 3

 

จากนั้นมาทำให้ผมพยายามฝึกซ้อมอย่างหนัก และมีวันนึงผมได้ชวนเพื่อนทำคลิปตัดต่อเองหมด และได้ส่งในช่องเพจเพจหนึ่งในลาว แล้วปรากฏว่าคนชอบและมีการกดแชร์เยอะมาก และพี่โบว์ พิจิกา ก็ได้เห็น และติดต่อผมไปทดสอบฝีเท้า กับ Vientiane United หลังจากกลับมา ประธานสโมสร KPS FC ก็ได้ติดต่อให้ผมไปเล่น และก็ไปคว้าแชมป์กับทีม KPS FC ในรายการหนึ่ง



Q: แรงบันดาลใจของคำปานคืออะไรครับ
A: แรงบันดาลใจหลักๆ ของผมคือครอบครัว ผมอยากให้พ่อแม่มีความสุขสบาย และคำดูถูกจากคนรอบข้าง ชึงทำให้ผมอยากทำให้เขารู้ว่า ถึงแม้ผมจะไม่มีอะไรทุกข์ยากลำบากแค่ใหน แต่ผมก็มีครบ 32 แบบเขาเหมือนกัน และผมอยากให้เขารู้ว่านี้แหละคือผม คือความพยายามของผม

Q: คิดว่าจุดเด่นของตัวเองคืออะไร และจุดด้อยของตัวเองคืออะไรครับ
A: ผมคิดว่าจุดเด่นของผมคือการไปกับบอลได้ดี ตัวต่อตัวนี้ผมว่าเอาสบายนะ และทำเกมส์แอสชิสให้เพื่อน
จุดด้อยคือผมเปิดบอลไม่แรง ยิงเบา 

Q: ความฝันสูงสุดของการเล่นฟุตบอลคืออะไรครับ
A: ความฝันสูงสุดของผมคืออยากจะพาทีมชาติลาวไปให้ไกลกว่านี้ อยากจะเล่นในไทยลีก และลีกยุโรป

Q: ถึงตอนนี้อะไรคือสิ่งที่ภูมิใจที่สุดในส่วนของการเล่นฟุตบอล
A: ผมภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศชาติ ก็คือได้เป็นตัวแทนของประเทศ และเป็นเยาวชนคนแรกของประเทศที่ได้ไปถึง สนาม Allianz Arena ของบาเยิร์นมิวนิค ผมมีความฝันมาตลอดว่า วันหนึ่งผมจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของประเทศให้ได้ และตอนนี้มันก็เป็นจริงแล้ว ชึ่งผมภูมิใจมากๆ

Q: การที่เราผ่านการคัดเลือกไปฝึกซ้อมที่เยอรมัน ด้ประสบการณ์อะไรมาหลายหลายอย่างแน่นอน คิดว่าจะนำมาพัฒนาฟุตบอลลาวได้มากน้อยขนาดใหน
A: หลังจากที่ได้ไปฝึกช้อมมา เราก็เห็นชัดเลยว่าเด็กยุโรปเขามีความอดทน และมีความพยายามมากกว่าเรา เขามีระเบียบวินัยต่อการเล่น และผมก็จะเผยแพร่ให้กับน้องๆ เกียวกับความอดทน และพยายามให้มากก่วานี้ อยากจะให้ลีกฟุตบอลในลาวกลับมาครึกครื้นเหมื่อนเมื่อก่อนอีกครั้ง อยากให้มีทีมเข้าร่วมเยอะๆ และอยากให้ทุกจังหวัดคัดตัวเด็กๆ ที่ความสามารถ เพราะช้างเผือกมีอีกหลายเชือก


Q: การที่เรามาถึงจุดนี้ในวันนี้อยากขอบคุณใครเป็นพิเศษมั้ยครับ
A: แน่นอนอันดับหนึ่งคือครอบครัว และก็พี่ที่รักของผม คือ พี่โบว์ พิจิกา รวมถึงทุกๆ คน ที่ให้โอกาสและกำลังใจให้ผมมาตลอด อยากจะขอบคุณมากๆ




Q: ลาวลีกในฤดูกาลที่จะถึงนี้มีสโมสรไหนที่จะเล่นหรือทาบทามตัวไว้หรือเปล่าครับ
A: ่ยังไม่มีสโมสรอื่นนะ มีแต่สโมสรที่ผมเคยเล่นด้วยก็คือ KPS FC แต่ผมอยู่บ้านนอก อยู่ไกลจากเมืองหลวง ยากที่จะได้เล่นแบบถาวรเหมือนเพื่อน และผมไม่มีอะไรครอบครัวก็จน ไม่มีตังค์ค่ารถเมล์อย่างงี้ ก็เลยไม่ค่อยได้มีโอกาสสักเท่าไหร่ แต่ผมก็ไม่มีวันหยุดฝึกซ้อมนะ ก็ยังมีพี่คนหนึ่งที่อยู่ในวงการค่อยสนับสนุนให้และให้กำลังใจ ให้ความหวัง บอกผมว่าถ้าน้องถึงอายุ18 ปีแล้ว พี่จะพาไปคัดตัวอยู่ทีมที่ดีๆ

Q: พูดถึงน้องน้อง ที่อยากดำเนินรอยตามคำปาน ต้องเริ่มต้นอย่างไรบ้างครับ
A: สำหรับน้องน้อง ที่มีความฝันเหมือนผม ก็อยากให้สู้ คำนี้นะ สำหรับผมมันคือคำที่ยิ่งใหญ่มาก ก็คือสู้และก็สู้ และก็แน่นอน อันดับแรกคือ ต้องมีความพยายาม, ความตั้งใจ, ความอดทน และจะบอกว่า ไม่ว่าจะทำอะไรคุณก็ต้องเหนื่อย มีท้อบ้าง และต้องเจอกับอุปสรรค แต่อยู่ที่ว่าคุณจะสู้หรือถอย

Q: นอกจากฟุตบอลแล้วชอบอะไรบ้างครับ
A: นอกจากฟุตบอล ผมไม่มีนะ ผมเรียนไม่เก่ง ครู อาจารย์ที่ห้องก็ว่าตลอด ว่าเอาแต่เตะบอล เรียนไม่ได้เลย 55

Q: ถ้าวันนึงไม่ได้เล่นฟุตบอลแล้วจะทำอะไรครับ
A: ถ้าไม่ได้เตะบอลแล้ว ก็อยากจะเป็นครูสอนวิชา พละศึกษา อยากจะสอนน้องๆ และเด็กๆ เพราะนี้เป็นวิชาที่สอนเกี่ยวกับกีฬา


 

Q: ตอนนี้กลับมาที่บ้านเกิดมีหลักการในฝึกซ้อมตัวเองให้ฟิตอย่างไรครับ
A: แต่ละวันผมก็จะเน้นกล้ามท้อง และทำทุกอย่างให้ร่างกายฟิตที่สุด และก็ซ้อมบอลสอนน้องๆ มีเตะบอลไปแข่งขันตามงานต่างๆ ในจังหวัด



Q: มีใครเป็นไอดอลในดวงใจครับ
A: ไอดอลของผมคือ CR7 , Cristiano Ronaldo


Q: หากมีโอกาสวันนึงได้มาค้าแข้งในไทยลีก อยากเล่นกับสโมสรอะไรครับ และเพราะอะไรถึงชอบสโมสรนี้ครับ
A: หากมีโอกาสอยากจะเล่นให้กับทีม เอสซีจี เมืองทองยูไนเต็ด ทีมนี้ ผมเชียร์มาตั้งนานแล้ว และชอบการเล่น ชอบทุกอย่าง คือติดตามมาตลอด

Q: ถ้าให้จัดทีมฟุตบอลออลสตาร์ในดวงใจจะเรียกใครมาบ้างครับ 11 ตำแหน่ง
A: ผู้รักษาประตู เด เกอา
    หลัง ปิ้เก, รามอส, ฟานไดจ์, มาเซโล่
    กลาง โครส, เดอบรอย, ป๊อกบา
    หน้า โรนัลโด้, เนย์มาร์, เมสชี่



Q: มีอะไรฝากถึงแฟนคลับที่ติดตามบ้างครับ

A: ก็อยากจะฝากถึงแฟนๆ ที่ติดตามผมมาตลอด คนลาวก็อยากให้เชียร์บอลลาว สนับสนุนนักเตะลาวเยอะๆ ดูและติดตามบอลลาวมากๆ และคนไทย ผมก็อยากจะขอบคุณที่ติดตาม และรักทุกคนมากๆ และสุดท้ายอยากให้ทุกคนดูแลตัวเองให้ดี ดูแลรักษาสุขภาพให้มาก และทำอะไรก็ประสบผลสำเร็จหมดทุกคน



ขอบคุณครับ

คำปาน ดวงวิไล

เรื่องราวของ คำปาน อาจเป็นแบบอย่างของน้องๆ หรือใครหลายๆคน ที่มีความฝัน ซึ่งบางคนมีสิ่งที่พร้อมมากกว่าคำปานด้วยซ้ำ เพียงแค่ขยันซ้อม พยายาม ไม่ย่อท้อ ขอให้ทุกๆคนไปให้ถึงฝันที่ไฝ่หาครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้